Tin hoạt động

Doanh nghiệp Việt trước bài toán chiến lược đón sóng FDI

11/08/2020 - 02:52 PM

 

Doanh nghiệp Việt trước bài toán chiến lược đón sóng FDI

Ngay từ những tháng đầu năm 2020, thông tin về việc hàng loạt các "ông lớn" công nghệ quốc tế bắt đầu triển khai dự án tại Việt Nam đã có tác động sâu rộng đến cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để tự tin đón nhận làn sóng đầu tư FDI mới này? Câu trả lời ít nhiều sẽ được ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn SUNHOUSE gợi ý thông qua những chia sẻ dưới đây.

Ông đánh giá như thế nào về làn sóng dịch chuyển của nhiều doanh nghiệp quốc tế đang hướng đến Việt Nam trong thời gian qua?

Nhu cầu dịch chuyển nhà máy sản xuất của nhiều doanh nghiệp quốc tế không phải chỉ đến khi xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mới xuất hiện. Từ thời gian trước đó Trung Quốc đã được ví như "công xưởng của thế giới" khi chiếm 80% chuỗi cung ứng quốc tế. Việc quá phụ thuộc vào một thị trường gia công truyền thống khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn, huống hồ nếu họ bị áp mức thuế cao bởi chiến tranh thương mại thì lợi thế giá rẻ sẽ không còn. Điều này càng thúc đẩy họ phải tìm đến một "bến đỗ" mới an toàn hơn. Trong số các thị trường được các doanh nghiệp này hướng tới có Việt Nam, tuy nhiên cần phải nhìn nhận thực tế là Việt Nam cũng không phải là sự lựa chọn duy nhất của họ bởi bên cạnh chúng ta còn có Indonesia, Malaysia, Myanmar… cũng đều tham gia vào công cuộc rải thảm đỏ cho doanh nghiệp đầu tư.

Thậm chí tôi cho rằng với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì việc dịch chuyển nhà máy của doanh nghiệp không thể thực hiện được trong một sớm một chiều. Bởi vậy, điều Việt Nam có thể đón nhận được ngay trong thời gian này là việc dịch chuyển đơn hàng sản xuất, điều này sẽ dễ dàng hơn với chúng ta rất nhiều.

Doanh nghiệp Việt trước bài toán chiến lược đón sóng FDI 1

Theo ông, trước làn sóng "di cư" của nhiều doanh nghiệp quốc tế thì thách thức nào đang đặt cho những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất như SUNHOUSE ?

Bên cạnh quá trình chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân công… thì việc doanh nghiệp trong nước cần có sự chuẩn bị cho tương lai để làm chủ về công nghệ, làm chủ dây chuyền sản xuất là điều cần thiết. Bởi nếu không làm được điều đó thì Việt Nam cũng chỉ là nơi né thuế, là bến đỗ tạm thời mà thôi. Tại SUNHOUSE , chúng tôi hiểu rằng muốn quản trị được chất lượng sản phẩm thì SUNHOUSE phải sản xuất được linh kiện chính trong sản phẩm và sở hữu thành công công nghệ gốc tạo ra sản phẩm. Đó là lý do khiến tôi quyết định đầu tư vào 3 nhà máy sản xuất vi mạch, nhà máy ép khuôn nhựa và nhà máy lắp ráp.

Doanh nghiệp Việt trước bài toán chiến lược đón sóng FDI 2

Trước đây ông đã từng nhắc đến nhiều lần về việc Việt Nam đang trở thành bến đỗ mới cho doanh nghiệp quốc tế và SUNHOUSE đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng để tham gia vào cuộc cạnh tranh trong tương lai. Cụ thể SUNHOUSE đã chuẩn bị được những gì?

Tự phát triển năng lực bản thân là mục tiêu tôi đang đặt ra cho SUNHOUSE . Việc chuẩn bị năng lực để thích ứng với điều kiện kinh doanh mới sẽ bao gồm các hạng mục cơ sở vật chất, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, đào tạo nhân sự chuyên môn cao. Bắt đầu với việc bắt tay cùng các chuyên gia đầu ngành đến từ Hàn Quốc, SUNHOUSE đã đầu tư vào các nhà máy sẽ là bước khởi đầu để SUNHOUSE tiến gần hơn đến tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế, tự tin tham gia được chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó nhà máy vi mạch với tổng vốn đầu tư 7 triệu USD được xây dựng và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn của các hãng điện tử lớn như Samsung, LG… Hiện nay, nhà máy này đã hợp tác thành công với các công ty lớn chuyên cung cấp sản phẩm mạch điện tử cho nhà máy Samsung Việt Nam trong việc gia công bản mạch điện tử.

Hay như nhà máy sản xuất bóng đèn được chúng tôi trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị từ các phòng lab uy tín nhất thế giới để kiểm soát được chất lượng nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra. Hiện tại các loại bóng Panel, LED UFO của chúng tôi đều phục vụ xuất khẩu cho thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Đây là những thành tựu bước đầu giúp chúng tôi gia tăng sức mạnh nội lực trong cuộc cạnh tranh trên thương trường cũng như thu hút nhà đầu tư.

Doanh nghiệp Việt trước bài toán chiến lược đón sóng FDI 3

Bài toán đường dài nào đang được ban lãnh đạo đặt ra cho SUNHOUSE trong vòng 5 năm tới, thưa ông?

Việc kiện toàn bộ máy sản xuất về mạch, nhựa, cơ khí, khuôn sẽ giúp SUNHOUSE kiện toàn được năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm để nâng tầm thương hiệu theo hướng bền vững. Bên cạnh quá trình đầu tư vào công nghệ, con người, việc tập trung vào chiến lược kinh doanh chất lượng sẽ giúp chúng tôi cung cấp ra thị trường những dòng sản phẩm chất lượng tốt hơn đến tay người tiêu dùng. Điều này sẽ không chỉ dừng lại ở việc nâng cao vị thế của SUNHOUSE tại thị trường nội địa mà xa hơn nữa là quá trình mở rộng thị trường quốc tế vốn có tiêu chí khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm.

Doanh nghiệp Việt trước bài toán chiến lược đón sóng FDI 4

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: cafe.vn

Bình luận Facebook
Các tin tức khác

THÔNG BÁO THAY ĐỔI THƯƠNG HIỆU LÕI MÀNG LỌC R.O

Từ ngày 01/09/2020, phía nhà cung cấp màng lọc R.O của SUNHOUSE đã tiến hành tái cơ cấu và thay đổi tên pháp nhân, chấm dứt cung cấp màng R.O thương hiệu DOW và thay vào đó là màng R.O thương hiệu DuPont, chi tiết như dưới đây:
Chi tiết

SUNHOUSE GROUP: Niềm tự hào thương hiệu gia dụng Việt!

Sau đó, năm 2005, SUNHOUSE tiếp tục đưa dây chuyền công nghệ Anod lạnh tiên tiến nhất Đông Nam Á về Việt Nam, cho ra những chiếc nồi nhôm bền cứng và bắt mắt hơn rất nhiều so với nồi nhôm truyền thống. Đây là vật dụng quen thuộc nhất trong căn bếp gia định Việt thời bấy giờ. Dần dần nhà máy SUNHOUSE mở rộng ra thêm các dây chuyền sản xuất nồi cơm điện, ấm siêu tốc, bếp gas, bếp điện, máy lọc nước… 
Chi tiết

Tham vọng của SUNHOUSE trên thị trường điện dân dụng

Ngày 28/11/2019, tại cụm công nghiệp Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội, SUNHOUSE khánh thành nhà máy Sunhouse Lighting với dây chuyền sản xuất bóng đèn LED xuất Mỹ. Việc bổ sung thêm dây chuyền này là bước hoàn thiện nhà máy sản xuất bóng đèn của Sunhouse, hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa 100% trong sản xuất bóng đèn.
Chi tiết

Hành trình từ ý tưởng đến nửa triệu nồi cơm điện MADE BY SUNHOUSE được sản xuất mỗi năm

Là thành quả kết tinh của đội ngũ kĩ sư R&D SUNHOUSE, toàn thể công nhân, kĩ thuật viên trên dây chuyền sản xuất, lắp ráp; dưới sự quản lí và kiểm soát chặt chẽ của các chuyên gia hàng đầu của Hàn Quốc, các sản phẩm nồi cơm điện SUNHOUSE ngày càng được hoàn thiện về chất lượng và thiết kế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các gia đình Việt.
Chi tiết

Đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư, doanh nghiệp Việt tung kế hoạch dài hơi

Dịch Covid-19 như cú bồi khiến chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã có những nứt gãy nay càng trầm trọng hơn. Tuy nhiên chính điều này cũng được cho rằng sẽ đem lại cơ hội cho doanh nghiệp Việt khi chuỗi cung ứng mới được hình thành.
Chi tiết

CEO SUNHOUSE và quyết định táo bạo: Vừa chống dịch, vừa tiên phong đón sóng FDI

Đại dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại với những diễn biến khó lường. Song, với tâm thế chủ động, SUNHOUSE vừa thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe người lao động, vừa quyết tâm theo đuổi chiến lược dài hơi tập trung vào chất lượng, tự tin đón nhận làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng.
Chi tiết

‘Đột nhập’ nhà máy sản xuất đồ gia dụng lớn bậc nhất Việt Nam

Gia nhập nhóm doanh nghiệp nghìn tỷ, SUNHOUSE sở hữu 8 cụm nhà máy trên diện tích 60ha, mỗi năm sản xuất ra hơn 8,2 triệu sản phẩm thiết yếu.
Chi tiết

Đón dòng vốn FDI nhìn từ câu chuyện SUNHOUSE: “Liên kết để từ làm thuê sang làm ông chủ mới quan trọng”

"Nghệ thuật đón nhận vốn đặc biệt thời gian đầu phải khôn khéo để làm sao chúng ta có thể gia công, làm thuê nhưng phải học được công nghệ, hiểu được nhu cầu của khách hàng", Chủ tịch HĐQT SUNHOUSE nói. 
Chi tiết

“Xuất đầu lộ diện” người đồng hành bí ẩn của Tiến Linh trên hành trình chinh phục đỉnh cao, danh tính khiến ai cũng ngỡ ngàng

Bên cạnh nhà cầm quân đại tài Park Han Seo và những người đồng đội thương mến, hóa ra có một “nhân vật” luôn sát cánh cùng Tiến Linh bước qua mọi trở ngại, áp lực trên đường đến vinh quang, nghe tên hẳn sẽ không hề xa lạ với nhiều nhà...    
Chi tiết

Tưởng Tiến Linh “đá chéo sân” với MV đầu tay, nào hay “bạn đồng hành” SUNHOUSE mới là người rẽ hướng

Giữa lúc MV “BƯỚC - Khát vọng chinh phục” vẫn đang tăng view vùn vụt, khán giả Việt đã bắt đầu chú ý nhiều hơn tới phiên bản rút ngắn về câu chuyện của Tiến Linh cùng chiếc điều hòa thoắt ẩn thoắt hiện xuyên suốt hành trình chinh phục đỉnh cao với hơn 1 triệu lượt xem TVC. 
Chi tiết
1800 6680
Top