Tin hoạt động

Đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư, doanh nghiệp Việt tung kế hoạch dài hơi

24/08/2020 - 09:02 AM

Dịch Covid-19 như cú bồi khiến chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã có những nứt gãy nay càng trầm trọng hơn. Tuy nhiên chính điều này cũng được cho rằng sẽ đem lại cơ hội cho doanh nghiệp Việt khi chuỗi cung ứng mới được hình thành.

Vừa gồng mình chống dịch, vừa đón đầu cơ hội mới

Năm ngoái, khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang, các công ty đa quốc gia đã rục rịch chuyển dòng vốn, chuỗi cung ứng ra ngoài Trung Quốc để tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường. Covid-19 ập đến, được xem như một cú hích cho làn sóng này diễn ra nhanh hơn.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đã tạo ra những lợi thế vô cùng lớn khi kiểm soát dịch bệnh tốt với môi trường vốn rất ổn định, lại tham gia nhiều FTA. Nếu nắm bắt được cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng tốt làn sóng dịch chuyển nguồn vốn đầu tư và chuỗi cung ứng, trở thành các mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, làn sóng dịch chuyển đầu tư mới này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ cao. Cơ hội thì lớn song không hề dễ nắm bắt. Đây không phải là bài toán có thể giải trong “ngày một, ngày hai”.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành thì khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp phải đương đầu lại càng lớn. Các khảo sát công bố vừa qua đều cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp bị sụt giảm về doanh thu, tạm ngừng hoạt động hoặc cắt giảm lao động, thu nhỏ quy mô.

Đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư, doanh nghiệp Việt tung kế hoạch dài hơi

Theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh mới đây, do tác động chính từ đại dịch Covid-19, 7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam có gần 63.500 doanh nghiệp rút khỏi thị trường.

Chuyên gia Vndirect ước tính tổng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn giảm 14,4% so với cùng kỳ trong quý II/2020. Con số này trong quý trước đó là 27,7%.

Như đã đề cập ở trên, hiện nay có một làn sóng dịch chuyển đầu tư mạnh mẽ đang có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ vào Việt Nam. Đặc biệt, những hiệp định thương mại tự do chất lượng cao như EVFTA có hiệu lực càng tạo lợi thế lớn cho các doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đổi mới trang thiết bị, công nghệ với chi phí hiệu quả hơn nhằm nâng cao năng lực và sức cạnh tranh.

Thực tế cũng đang cho thấy, một bộ phận DN Việt đã và đang chủ động vươn lên nắm bắt cơ hội, đón đầu làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp tục phát triển trong giai đoạn khủng hoảng.

Đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư, doanh nghiệp Việt tung kế hoạch dài hơi 1

Doanh nghiệp Việt đã nỗ lực ra sao để đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư?

Nâng tầm thương hiệu để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đầu tư có chiều sâu về chất lượng của máy móc, nhân lực… là cách thức mà nhiều doanh nghiệp Việt đang thực hiện để đón làn sóng dịch chuyển chuỗi sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu tác động vô cùng lớn từ đại dịch.

Trong cuộc trò chuyện với PV, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn SUNHOUSE chia sẻ từ đầu năm 2020 đến nay, dưới tác động tiêu cực của dịch Covid-19, doanh nghiệp vừa phải đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, an toàn cho người lao động, đồng thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh ngắn hạn để thích ứng nhanh chóng với bối cảnh kinh doanh bất lợi.

Đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư, doanh nghiệp Việt tung kế hoạch dài hơi 2


Chúng tôi xác định dịch Covid-19 là một trong những biến động thị trường buộc bất cứ doanh nghiệp nào khi hoạt động kinh doanh cũng phải luôn có dự phòng và tìm phương thức thích ứng, nhằm đảm bảo được mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp”, ông Phú nói. 

Đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư, doanh nghiệp Việt tung kế hoạch dài hơi 111

Không bi quan trước tác động của đại dịch, người đứng đầu Tập đoàn SUNHOUSE chia sẻ với phóng viên những chiến lược dài hơi, bài bản để từng bước trở thành một thương hiệu uy tín hàng đầu, vươn tâm quốc tế.

“Tập trung đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, chuẩn hóa và đồng bộ chất lượng đầu ra cũng như xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao là những mục tiêu quan trọng trong chiến lược dài hạn của chúng tôi trước làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI và chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Phú cho biết về kế hoạch SUNHOUSE đang đẩy mạnh thực hiện.

Trong 3 năm qua, bên cạnh việc nâng tầm thương hiệu, cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng, Tập đoàn SUNHOUSE đã liên tục đầu tư nhằm cải thiện và nâng tầm năng lực sản xuất với các dự án quy mô lớn, bài bản.

Trong số này phải kể tới hai nhà máy Narae SUNHOUSE System và SUNHOUSE Lighting. Đây đều là những dự án nhà máy mới nhất được SUNHOUSE đầu tư bài bản với những tiêu chuẩn chất lượng được chứng nhận quốc tế,

Đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư, doanh nghiệp Việt tung kế hoạch dài hơi 3

Trong đó, nhà máy Narae SUNHOUSE System có tổng vốn đầu tư 7 triệu USD được xây dựng và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn của các hãng điện tử lớn như Samsung, LG…

Narae SUNHOUSE System được SUNHOUSE phát triển qua 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: 5 line SMT với công suất 210.000 sản phẩm/tháng; Giai đoạn 2: 10 line SMT với công suất 500.000 sản phẩm/tháng.

Theo Chủ tịch SUNHOUSE , việc sở hữu nhà máy vi mạch giúp doanh nghiệp làm chủ công nghệ lõi, từ đó chủ động hơn trong khâu xây dựng tiêu chuẩn và giám sát tiêu chuẩn sản phẩm. SUNHOUSE sẽ nâng tầm thương hiệu trong thị trường nội địa và vươn ra thị trường quốc tế, xuất khẩu được sản phẩm đến những thị trường khó tính.

Còn với nhà máy sản xuất bóng đèn Lighting, SUNHOUSE đã trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị từ các phòng lab uy tín nhất thế giới để kiểm soát được chất lượng nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra (test muối, test chống nước, test quang thông, tiếp điện, dòng rò….). Lấy Chất lượng sản phẩm đầu ra làm kim chỉ nam, Tập đoàn Sunhouse tập trung xây dựng và quản lý chất lượng học hỏi cách quản lý chất lượng từ những thương hiệu lớn của thế giới. Và trong những minh chứng thành công bước đầu, giữa năm 2019 Sunhouse đã thành công trong việc xuất khẩu lô hàng bóng đèn LED đầu tiên đi Bắc Mỹ - một thị trường nổi tiếng khó tính với những tiêu chuẩn về công nghệ và chất lượng sản phẩm.

Đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư, doanh nghiệp Việt tung kế hoạch dài hơi 4

Dự kiến trong thời gian tới SUNHOUSE sẽ phát triển nhiều dây chuyền, gia tăng sản lượng bóng đèn để đáp ứng yêu cầu nội địa hoá sản phẩm theo chiến lược kinh doanh lâu dài.

Với việc rót số vốn rất lớn, tạo ra những quy trình đầu tư vô cùng bài bản vào hai nhà máy vi mạch và bóng đèn nói trên, SUNHOUSE không chỉ củng cố vị thế trên thị trường nội địa mà còn cho thấy chiến lược dài hơi của doanh nghiệp này trước cơ hội 1.000 năm có 1 tại Việt Nam.

Khi đánh giá về hai nhà máy này, Chủ tịch SUNHOUSE Nguyễn Xuân Phú cho biết việc xây dựng được bộ quy chuẩn sản xuất cho các nhà máy là một trong những chiến lược kinh doanh nhằm phát triển đồng bộ các lĩnh vực sản xuất mạch, nhựa, cơ khí, khuôn, điện tử điện lạnh của thương hiệu SUNHOUSE.

Các chuyên gia cũng nhận định, chỉ khi hoàn thiện được chuỗi sản xuất khép kín, làm chủ công nghệ lõi, doanh nghiệp mới có thể giải được bài toán khó khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bình luận Facebook
Các tin tức khác

Thăng hạng vượt bậc, SUNHOUSE tự hào lọt TOP 200 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam 2020

Xếp hạng 193 trong Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2020 là minh chứng cho thấy định hướng kinh doanh đúng đắn của SUNHOUSE, cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của hang nghìn cán bộ công nhân viên, bất chấp một năm kinh tế đầy những khó khăn, thách thức.
Chi tiết

Thương hiệu của một doanh nghiệp chiếm khoảng 30% chuỗi giá trị

Đó là thông tin được nhiều đại biểu đưa ra tại Toạ đàm “Định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập”. Tọa đàm do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) kết hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức sáng ngày 29/12, tại Hà Nội.
Chi tiết

Thương hiệu Việt: Nhìn lại để hiểu mình

Đại diện cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Phú - với vai trò Phó Chủ tịch, ông nêu quan điểm: “Bản chất các doanh nghiệp đều vận hành theo một chuỗi giá trị, từ nguyên vật liệu đầu vào, quá trình nghiên cứu phát triển, gia công sản xuất, quảng cáo marketing, phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng...
Chi tiết

Shark Phú lần đầu tiết lộ chuyện suýt ‘bán mình’ cho Electrolux: Thương vụ chốt 250 triệu USD, đến khâu DD thì may mắn có cớ để ‘hủy kèo’

Thương vụ Electrolux mua Sunhouse diễn ra 3 năm trước, đã thỏa thuận xong với mức giá 250 triệu USD. 31/12/2017 là hạn chót kết thúc DD, nhưng đơn vị thẩm định thực hiện chậm. "Đâu đó có thể là may mắn, hoặc là một kiểu tâm linh", Shark Phú chiêm nghiệm…
Chi tiết

SUNHOUSE khẳng định “Chất Việt”, tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia 2020

Ngày 25/11 vừa qua tại Nhà hát lớn Hà Nội, 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia trong đó có Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE đã vinh dự được xướng tên và nhận biểu trưng danh giá.
Chi tiết

SUNHOUSE chứng minh nội lực, liên tục đón tiếp các đoàn đối tác đến thăm quan và làm việc tại nhà máy

Trong tháng 11/2020 vừa qua, SUNHOUSE đã đón tiếp các đoàn đại diện từ hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh, Saigon Coop đến thăm quan nhà máy. Nhiều cơ hội hợp tác cũng đã được triển khai sau chuyến thăm quan này.
Chi tiết

SUNHOUSE đưa hàng ngàn sản phẩm gia dụng thiết yếu cùng miền Trung tái lập cuộc sống

Ngày 6 – 8/11 vừa qua, chuyến xe yêu thương của SUNHOUSE đã tới Quảng Bình – Quảng Trị - Huế, mang theo hàng ngàn sản phẩm gia dụng thiết yếu để hỗ trợ bà con miền Trung nhanh chóng tái thiết lập và ổn định cuộc sống sau lũ.
Chi tiết

SUNHOUSE tiếp tục được vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020

Nồi cơm điện chính là sản phẩm mang thương hiệu SUNHOUSE được xếp hạng Top 1 “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020, đánh dấu lần thứ 6 liên tiếp SUNHOUSE được vinh danh.
Chi tiết

Thị trường đèn LED: Sự đầu tư phát triển lớn mạnh đến từ SUNHOUSE

Sau 20 năm tồn tại và phát triển, thương hiệu SUNHOUSE đã có một định vị thương hiệu nhất định trong lòng người tiêu dùng Việt. Bước vào thời kỳ đổi mới, SUNHOUSE cũng có bước chuyển mình mạnh mẽ nhưng thực sự vẫn cần nỗ lực hơn nữa trong “cơn bão” cạnh tranh với hàng ngoại. Đặc biệt là đối với thời đại thị trường đèn LED đang ngày càng nâng cao với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn.
Chi tiết

THÔNG BÁO THAY ĐỔI THƯƠNG HIỆU LÕI MÀNG LỌC R.O

Từ ngày 01/09/2020, phía nhà cung cấp màng lọc R.O của SUNHOUSE đã tiến hành tái cơ cấu và thay đổi tên pháp nhân, chấm dứt cung cấp màng R.O thương hiệu DOW và thay vào đó là màng R.O thương hiệu DuPont, chi tiết như dưới đây:
Chi tiết
1800 6680
Top